Welcome to Martfury Online Shopping Store!

Sự khác biệt giữa Gốm và Sứ - Kinh nghiệm hay

Th04 11, 2022 / Theo Tâm Linh Việt / in Thư viện văn hóa tâm linh

Sự khác biệt giữa Gốm và Sứ


Về định nghĩa, gốm là dạng vật chất có nhiệt độ nung thấp khoảng từ 800 độ C. Các sản phẩm đồ gốm được sản xuất bằng cách nung nguyên liệu dạng bột bao gồm khoáng thiên nhiên và các chất vô cơ tổng hợp bao gồm cả kim loại. Đặc tính của gốm là thân đất, có màu, rỗng, xốp và độ hút ẩm cao. Các sản phẩm gốm phổ biến hiện nay trên thị trường như: gốm đất nung, gốm sành xốp, gốm sành nâu, gốm sành trắng…


Sứ được tạo thành bằng cách nung nóng nguyên liệu ở nhiệt độ cao khoảng từ 1200 độ C đến 1400 độ C. Nguyên liệu được sử dụng làm sứ thường là đất sét ở dạng cao lanh. Đặc tính quan trọng của sứ là độ thẩm thấu thấp; đàn hồi; bền; cứng; có độ vang và có tính đề kháng cao với chất hóa học, sốc nhiệt… Trên thị trường, các sản phẩm sứ được chia thành hai loại chính gồm đồ sứ và đồ bán sứ.


Về bản chất, sứ cũng được coi là một dạng vật liệu gốm. Tuy nhiên giữa hai sản phẩm này có những đặc tính hoàn toàn khác biệt. Đánh giá chung về chất lượng cũng như tính thẩm, sứ được đánh giá cao hơn gốm rất nhiều.

(Nguồn Gốm Tâm Linh Việt)

zalo-icon